Công việc trong lĩnh vực bán hàng qua điện thoại đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và bán hàng xuất sắc và kiến thức dịch vụ khách hàng. Là một đại diện bán hàng qua điện thoại, bạn sẽ dành phần lớn thời gian làm việc của mình để thuyết phục khách hàng tiềm năng và hiện tại mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiểu được các kỹ năng và yêu cầu của vị trí bán hàng qua điện thoại có thể giúp bạn xác định xem đó có phải là nghề nghiệp lý tưởng cho mình hay không.
Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về bán hàng qua điện thoại, nó khác với tiếp thị qua điện thoại như thế nào và các nhiệm vụ và kỹ năng bạn cần để xuất sắc trong vai trò bán hàng qua điện thoại.
Bán hàng qua điện thoại là gì?
Bán hàng qua điện thoại là việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua điện thoại. Là đại diện bán hàng qua điện thoại, bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại trực tiếp qua điện thoại để khuyến khích họ mua các ưu đãi của công ty bạn.
Có hai loại telesales: trong và ngoài nước. Các đại lý trong nước nhận cuộc gọi từ các khách hàng tiềm năng và hiện tại trong khi các đại diện bên ngoài gọi cho các khách hàng tiềm năng để tạo ra doanh số.
Telesales đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, thuyết phục và kiên trì. Bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp và điện thoại, kinh nghiệm đánh máy và khả năng phát triển trong môi trường văn phòng.
Mục đích của bán hàng qua điện thoại là xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thông qua tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Đại diện bán hàng qua điện thoại liên hệ với khách hàng để xúc tiến chào hàng hoặc thiết lập các cuộc hẹn để hỗ trợ đại diện bán hàng tại hiện trường.
Sự khác biệt giữa tiếp thị qua điện thoại và bán hàng qua điện thoại
Trong khi bán hàng qua điện thoại liên quan đến việc bán hàng trực tiếp cho khách hàng qua điện thoại, thì tiếp thị qua điện thoại có phạm vi rộng hơn. Các nhà tiếp thị qua điện thoại sử dụng các cuộc gọi điện thoại để tạo ra sự quan tâm, cung cấp thông tin, thu thập phản hồi của khách hàng và tạo ra các khách hàng tiềm năng. Vai trò của tiếp thị qua điện thoại là tạo ra triển vọng bán hàng, trong khi bán hàng qua điện thoại chuyển đổi cơ hội thành bán hàng và người mua lặp lại các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Để hiểu rõ hơn về tiếp thị qua điện thoại và bán hàng qua điện thoại, hãy xem xét các chức năng của chúng:
Tiếp thị qua điện thoại
Mục tiêu của các nhà tiếp thị qua điện thoại bao gồm:
+ Cung cấp cho khách hàng thông tin về các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty để tạo sự quan tâm đến thương hiệu
+ Giúp các nhóm bán hàng qua điện thoại xác định và đủ điều kiện cho các đầu mối bán hàng tiềm năng
+ Cung cấp dữ liệu đáng tin cậy và có thể hành động để hỗ trợ nhóm bán hàng qua điện thoại nhằm tăng hiệu quả và năng suất
+ Các khách hàng tiềm năng trước khi đủ điều kiện để giúp công việc của các nhóm bán hàng dễ dàng hơn
+ Tạo ra công việc kinh doanh lặp lại bằng cách quảng cáo các ưu đãi mới cho khách hàng
+ Chuyển đổi thắc mắc của khách hàng thành cơ hội bán hàng
+ Cung cấp nghiên cứu thị trường thông qua cuộc gọi đi
+ Khảo sát sự hài lòng của khách hàng
Bán hàng qua điện thoại
Các mục tiêu của một đại diện bán hàng qua điện thoại bao gồm:
+ Sử dụng dữ liệu do đại diện tiếp thị qua điện thoại cung cấp để theo đuổi những khách hàng tiềm năng đầy hứa hẹn với sự thuyết phục và kiên trì
+ Chuyển đổi khách hàng tiềm năng khó thành khách hàng
+ Cắt giảm chi phí mỗi lần bán hàng trong khi tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách giảm chi phí đi lại và số lượng đại diện hiện trường
+ Giúp giảm số lượng người trong nhóm bán hàng
+ Gọi điện lạnh lùng và giúp giảm phản ứng tiêu cực từ khách hàng tiềm năng
+ Cung cấp sự công nhận thương hiệu bằng cách để lại cho người mua ấn tượng tuyệt vời về một công ty thông qua quan hệ khách hàng hiệu quả, sự đồng cảm và kỹ năng giao tiếp hiệu quả